วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2555

พบแบคทีเรีย เปลี่ยนสารพิษเป็นทองคำได้



 
ทำไม ทองคำถึงมีค่า? คุณเคยสงสัยกันบ้างไหม?  ทำไมทุกคนจึงยกย่อง เทิดทูน บ้างก็ยอมแลกกระทั่งชีวิต เพื่อการได้มาของทองคำ 
… เพราะมันบริสุจธิ์? เป็นแร่ชนิดเดียวที่ไม่มีวันขึ้นสนิม ? สีสุขสกาวของมันกระตุ้นความอยากทุกอณูในมนุษย์อย่างสมบูรณ์ เป็นสิ่งหายาก และไม่ว่ามันจะไปอยู่ในรูปแบบใดๆ ก็สามารถนำกลับมาหล่อขึ้นใหม่ได้ หลายเหตุผล คือ คำตอบคุณค่าของทองคำ ซึ่งแท้จริงมันน่าจะซุกซ่อนอยู่ภายใต้คำว่า “โลกทุนนิยม “ มากที่สุด


เช่นนั้นถ้ามันไม่ได้ กลายเป็นสิ่งหายาก แล้วหล่ะ? มันจะมีค่า มากกว่ามนุษย์หน้าโง่สักคนไหม? คงต้องหลังจากความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของทีมวิจัยแห่ง Michigan State University ให้คำตอบ เมื่อพวกเค้าได้สังเคราะห์ ทองคำบริสุทธิ์ 24 กะรัตทองนักเก็ต จากสิ่งมีชีวิตอย่างแบคทีเรีย !!

ห้องกำเนิดทองของ Kashefi และ Brown
เต็มไปด้วยแบคทีเรีย และสารพิษที่เป็นอาหารของมัน 

” แบคทีเรีย Cupriavidus metallidurans คือ สายแร่ใหม่ของการกำเนิดแร่ทองคำ มันกินครอไรด์ของทองคำที่เป็นสารพิษสำหรับสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก และสิ่งที่ได้กลับมาคือ ทองคำ 24 กะรัตทองนักเก็ต หรือทองคำบริสุทธิ์ 99.9% สิ่งที่พวกเราทำ คือ การเล่นแร่แปลธาตุ ในห้องทดลองนี้ จากสิ่งที่ไม่มีค่าไปสู่โลหะที่มีค่ามากที่สุด 

เจ้า Cupriavidus metallidurans มันน่าเหลือเชื่อ มันอยู่ในสภาพที่เป็นพิษ นักวิจัยแห่ง The Great Work of the Metal Lover ได้เคยทดลองให้มันกินครอไรด์ของทอง และสิ่งที่เกิดขึ้นคือขยะทองคำ มันเป็นกลไกที่เกิดขึ้นจริงในธรรมชาติ “    Kazem Kashefi ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุลชีววิทยาและพันธุกรรมศาสตร์ระดับโมเลกุล และ Adam Brown ศาสตร์จารย์ด้านอิเล็กทรอนิกส์อาร์ตและอินเตอร์มีเดีย อธิบาย

แบคทีเรีย Cupriavidus metallidurans ขณะกำลังกินสารพิษและให้กำเนิดทอง!!

คุณสมบัติมหัศจรรย์ของ Cupriavidus metallidurans น่า จะมีส่วนผกผันกับปริมาณแร่ทองคำที่มีอยู่บนโลกไม่มากก็น้อยในอนาคต แต่คำถามที่ว่ามันสามารถช่วยให้วิกฤติทองคำขาดตลาด หรือช่วยเรื่องเศรษฐกิจได้ไหมนั้น? ยังเป็นปริศนาอยู่ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ คือ การเล่นแร่แปลธาตุ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นไสยศาสตร์ในคราบของวิทยาศาสตร์เคมีมาหลายยุคหลายสมัย !!


Source By Gizmodo
ที่มา  IT PLAZA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น